Graveyard

null
Graveyard là một vùng quan trọng trong YGO. Monster bị destroy, card bị discard, Normal S/T sau khi activate… đều sẽ gửi đến Graveyard. Thứ tự sắp xếp card trong Graveyard dựa vào thứ tự card được đưa tới Graveyard.

Một số lưu ý về Graveyard:

+ Card sở hữu của player nào thì phải send xuống Graveyard của player đó, cho dù card đó đã bị chuyển qua field, hand hay Deck của opponent.

+ Cả hai player có quyền check lại tất cả những card đang có trong Graveyard của mình hoặc của opponent (trừ trường hợp có effect ngăn cản điều đó), nhưng không được làm thay đổi thứ tự card trong Graveyard.

+ Card trong Graveyard có thể được đưa về hand, Deck, field hoặc đến Banished Zone bằng những effect khác. Card trong Graveyard không thể bị destroy.

+ Monster được send xuống Graveyard có thể được Special Summon lại bằng những eff như “Monster Reborn”, “The Creator”… (trừ những trường hợp yêu cầu Special Summon đúng cách trước đó cũng như những trường hợp cấm Special Summon).

Một số ví dụ có liên quan đến Graveyard và eff ở Graveyard:

+ VD1: Khi A act “Question”, B không thể check Graveyard của cả 2 bên. Nhưng A vẫn có thể check Graveyard để kiểm tra xem B có call đúng monster không và sau khi “Question” resolve, B mới được phép check Graveyard. Nếu có những eff chain vào “Question” như D.D. Crow”, “Call of the Haunted”… B vẫn không được check Graveyard cho đến khi chain resolve.

+ VD2: A act “Exchange”, đổi “Mystical Space Typhoon” của mình lấy “Monster Reborn” của B. Sau khi A act “Monster Reborn” của B, nó sẽ send xuống Graveyard của B. Tương tự, “Mystical Space Typhoon” của A sẽ send xuống Graveyard của A dù người act nó là B.

+ VD3: A act eff của “Level Eater” dưới Graveyard, target “Cyber Dragon”, B chain bằng “Divine Wrath”. Sau khi resolve, activation của Eater bị negate nên eff của nó không apply, tuy nhiên nó đang ở dưới Graveyard nên sẽ không bị destroy bởi eff của Wrath.

+ VD4: A có 5 monster dưới Graveyard. A act “Pot of Avarice”, B chain bằng “D.D. Crow”, target “Sangan” dưới Graveyard của A. Sau khi resolve, “Sangan” bị banish, đồng thời PoA resolve without eff vì không shuffle đủ 5 monster vào Deck.

+ VD5: A control face-up “Macro Cosmos”. Cả A và B đều sẽ không thể act eff của những monster như “Effect Veiler”, “Maxx “C”” hay “Honest”, vì chúng yêu cầu phải được send từ hand xuống Graveyard. Tuy nhiên, A và B vẫn có thể act những eff như “Burner, Dragon Ruler of Sparks” vì nó không yêu cầu phải xuống Graveyard sau khi discard.

+ VD6: A Synchro Summon “Scrap Dragon”, B response bằng “Raigeki Break”, discard “Chaos Sorcerer” và target “Scrap Dragon”. Sau khi resolve, “Chaos Sorcerer” bị discard xuống Graveyard và “Scrap Dragon” cũng bị destroy và send xuống Graveyard, tuy nhiên chỉ có “Scrap Dragon” là có thể được Special Summon từ Graveyad, còn “Chaos Sorcerer” thì không vì chưa được Summon đúng cách.

+ VD7: A attack face-down “Tsukuyomi” của B bằng “Crimson Blader”. B act eff của “Tsukuyomi”, target “Crimson Blader” và flip nó face-down. Chú ý rằng để act eff của Crimson, nó bắt buộc phải còn face-up trên field khi monster nó destroy bị send xuống Graveyard (substep 7). Tuy nhiên, eff của “Tsukuyomi” lại act và resolve ở substep 6, nên khi “Tsukuyomi” bị send xuống Graveyard, “Crimson Blader” đã bị flip face-down và eff của nó không được activate. Do đó, B vẫn được Normal và Special Summon monster Level 5 hoặc cao hơn ở lượt tiếp theo.

~It’s Hero time~

Bình luận về bài viết này